Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Món ăn ngày tết - Tré Bình Định

Món ăn ngày tết - Tré Bình Định

Mon an ngay tet - Tré Bình Định là một món ăn rất ngon khá nổi tiếng của người miền Trung, trong đó, hương vị được pha trộn giữa vị ngọt của thịt và vị cay của riềng.


mon an ngay tet 


Món đặc sắc này được chế biến từ thịt đầu heo, bò hay thịt heo nạc bằng cách xắt lát trải phẳng sau đó cuộn tròn, trộn với một số hương liệu: tiêu, ớt chín, củ riềng, tỏi, muối, mè, thính... Sau đó, gói hỗn hợp trên trong lá ổi, bọc quanh lá chuối cột chặt bằng dây lạt. Tré sau khi làm để vài ngày là ăn được, tuy nhiên để lâu dễ bị chua vì thế nên để trong tủ lạnh sẽ được bảo quản lâu hơn.


a-Nguyên liệu:
- Thịt đầu heo, thịt đùi heo: 1 kg,
- Riềng: 1 củ,
- Thính (gạo rang giã nhỏ): 100g,
- Mè: 100g,
- Tỏi băm nhuyễn,
- Gia vị: nước mắm, đường, bột nêm, tiêu...
- Bánh tráng,
- Xà lách,
- Dưa leo,
- Rau thơm.
- Lá chuối sạch (hoặc một hũ có nắp đậy).
Chuẩn bị cho 10 người ăn. 





b- Cách làm:

- Thịt đầu heo, thịt đùi heo luộc lên, xắt miếng vừa ăn. 
- Củ riềngthái sợi.
- Trộn hỗn hợp củ riềng, thịt heo, tỏi và nêm gia vị vừa ăn.
- Lấy lá chuối sạch bỏ thịt vào lá quấn lại (hoặc để thịt vào hũ, đậy kín nắp),sau 2 ngày là dùng được.
- Khi ăn, món tré này phải có vị chua chua, ngọt ngọt (giống như nem) ăn kèm bánh tráng cuốn rau sống chấm nước mắm chua ngọt. Hoặc dùng khoảng 3-4 gói tré bỏ ra đĩa , dùng đũa làm cho tơi ra rồi trộn với đậu phụng rang giả nhỏ , ớt bột và rãi rau thơm lên trên tạo thành món ăn hấp dẫn. 


Món ăn này đặc biệt dễ làm, có vị chua chua ngọt ngọt, lại không có cảm giác bị ngán - rất thích hợp để gia đình bạn "lai rai" trong 3 ngày Tết sắp tới. 


Khi Tết đến người dân thường dùng tré ăn chung với dưa món, củ kiệu, bánh tét. Ngày nay, món tré rất phổ biến của mọi người dân miền Trung , nên có khá nhiều quán bán đặc sản tré ở đây. Tré là món ngon đã trở thành đặc sản Bình Định nói riêng và đặc sản miền Trung nói chung .

Hiện nay, tại Siêu thị Đặc sản miền Trung - Đại Lộc Phát có nhiều loại tré ngon , nổi tiếng và được du khách ưu chuộng. Đến với Siêu thị đăc sản miền Trung - Đại Lộc Phát quý khách an tâm về chất lượng sản phẩm , an toàn thực phẩm .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular

Lưu trữ Blog