Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Canh chua bông điên điển

Canh chua bông điên điển




Bông điên điển mọc nhiều ở các vùng quê sông nước miền Tây Nam bộ. Người miệt quê thật ra cũng không hay ăn bông điên điển. Cây điên điển mọc dọc theo những tuyến kênh, cây điên điển mọc thành hàng, bông nở rộ thành chùm, ửng vàng chen lẫn sắc xanh của lá, rồi rụng, chẳng ai buồn nhìn. Vậy mà sau này nó bỗng trở thành món ăn, và hơn thế, lại như một kiểu đặc sản “cây nhà lá vườn”.



Món canh chua đã nấu sẵn từ bếp, bên trong chứa đủ các thức cần thiết – nào bạc hà, cà chua, giá chín, và quan trọng nhất là những con cá rô mập mạp lặn sâu bên dưới. Bên trên, nào rau om, rau thơm được rắc kín mặt, điểm thêm những lát ớt đỏ, trông thật hấp dẫn. Những chú cá rô để nguyên con, được gắp ra để vào đĩa nước mắm tỏi ớt, thứ nước mắm thơm ngon của vùng Phú Quốc, ngấm vào thịt của cá, làm cho miếng cá càng ngon hơn bao giờ hết. Với bông điên điển, người ta không bỏ sẵn trong canh, chỉ khi nào ăn thì mới gắp và nhúng vào nước canh đang sôi.


Bông điên điển có vị nhân nhẩn, chỉ ăn lúc hãy còn tươi, để lâu, bông trở nên đắng khó ăn. Không biết có phải tại người Sài Gòn xuống quê miền Tây lạ miệng nên khen ngon, chứ còn người tại chỗ thì lại bảo rằng: bông điên điển nhân nhẩn chẳng ai thèm! Nhưng, giống như cọng rau đắng, rau má, hay như tiêu, ớt… thứ nào càng đắng, càng cay, hễ không ăn thì thôi, bén mùi rồi thì lại bắt ghiền.

a- Nguyên liệu: 


- Bông điên điển 500g

- Cá bông lau 500g
- Me vắt 50g
- Rau om
- Ngò gai
- Tỏi
- Nước mắm
-Đường
- Hạt nêm


b- Cách làm

- Cá bông lau làm sạch, xắt lát vừa ăn. 
- Bông điên điển nhặt bỏ cọng, rửa sạch. 
- Ớt sừng xắt lát mỏng. 
- Cho một lít nước vào nồi nấu cho me tan, nêm nước mắm, muối, đường và bột ngọt cho sôi, cho cá vào đến khi chín.- Cho bông điên điển vào tô, xếp cá lên sau cho chan nước canh đang sôi vào. 
- Tỏi bằm nhỏ, phi chín vàng.
- Rắc tỏi phi, rau ôm, ngò gai xắt mỏng lên trên, dùng kèm nước mắm mặn.

Nước canh chua sôi lên là chan ngay vào bông, vì thế bông mang vị ngọt và giòn giòn, ăn với cơm nóng thì không gì có thể so sánh bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular

Lưu trữ Blog