Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Tự chế biến món ăn ngày tết

Tự chế biến món ăn ngày tết

Ngày tết, nếu khéo tay, bạn vẫn có thể chế biến những món ăn ngon, tiện lợi tại nhà mà không cần phải mua những thực phẩm tương tự chế biến sẵn.


Bạn cũng không phải lo về hậu quả của những chất bảo quản và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm làm sẵn này. Nhóm chuyên gia ẩm thực sẽ hướng dẫn cách chế biến một số món ăn chơi ngày tết dễ làm.
Cải xanh muối củ hành

Chuẩn bị: 3 kg cải xanh, 10 gr củ hành tím, 50gr muối bột, 100 gr đường cát.

Cách làm: Chọn cải tươi xanh, lặtsạch lá dập héo, chẻ dọc mỗi lá làm hai, cắt khúc khoảng ba phân, rửa thật sạch,vẩy ráo nước. Củ hành tím lột vỏ và xắt mỏng. Trộn đều cải với hành rồi cho vàolọ, nén nhẹ. Gài nan tre hoặc dùng vật nặng dằn lên. Sau đó, nấu 2 lít nướcchung với 50 gr muối bọt và 100 gr đường cát cho đến khi sôi lên. Châm nước muốiđường còn nóng vào hũ dưa để đến khi dưa mềm, châm thêm nước muối cao hơn mặtdưa khoảng 5 cm. Để khoảng 3 - 4 ngày là dùng được.

Chú ý: Mỗi khi lấy dưa ra ăn,luôn nhận dưa còn lại trong hũ chìm dưới mặt nước muối.

Dưa cải chua

Chuẩn bị: 1 kg cải xạ loại cọngto, dày, 100 gr muối hột, 100 gr đường.

Cách làm: Cải rửa sạch, có thể đểnguyên cây, tách ra từng bẹ lá hoặc cắt khúc khoảng 4 cm tùy theo thích củangười làm. Phơi cải ngoài nắng khoảng nữa buổi để cải héo, sau đó mang vào đểcải mát hẳn mới chế biến.

Xếp cải vào thố sành hoặc keo thủy tinh. Muối cho vào nước đun sôi, vớt bọt, lọc sạch. Để nước muối thật nguội mới đổ vào thố ngập mặt cải. Đậy nắp kín, để chỗ mát. Ngâm dưa cải khoảng 2 - 3 ngày, cho thêm đường vào trộn đều. Sau đó ngâm tiếp một ngày nữa là dùng được.

Chú ý: Dưa cải chua bắt đầu ăn được có thể giữ trong một tuần. Tuy nhiên, nếu để quá lâu dưa cải sẽ nhũn và quá chua. Sau khi dưa cải ăn được, để thêm khoảng 4 - 5 ngày. Sau đó vớt ra cho vào tủ lạnh ăn dần dưa cải sẽ ngon và không bị quá chua. Có thể chia dưa cải làm nhiều phần đựng riêng trong hộp, phần nào ăn trước thì trộn thêm hành, ớt, tỏi để tăng thêm hương vị thơm ngon.
Tai heo ngâm giấm

Chuẩn bị: Khoảng 1 kg lỗ tai heo, ít phèn chua,ít muối, 1 lít giấm, 500 gr đường cát trắng, ít bột ngọt và một trái dừaxiêm

Cách làm: Tai heo cạo rửa sạch. Khi luộc chovào 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng súp phèn chua. Chú ý chỉ luộc thịt vừachín. Vớt thịt ra ngâm nước nóng. Rửa sạch lại bằng nước sôi rồi để ráo.Giấm, đường, bột ngọt, muối nấu sôi để nguội và lược sạch.

Xếp lỗ tai heo vào keo, chế nướcgiấm đường muối bột ngọt và ngập mặt, dùng đũa tre ém chặt, gài kín lại đểkhoảng 3 ngày là ăn được.

Chú ý: Lỗ tai không bị váng,giòn, chua chua ngọt ngọt là đạt.
Dưa món



Chuẩn bị: củ cải trắng, đu đủ xanh, su hào mỗi thứ 0,5 kg. 300 gr cà rốt, 200 gr củ kiệu đã sơ chế, 100 grtỏi, 20 trái ớt hiểm, 0,5 lít nước mắm ngon, 700 gr đường, 15 gr bột ngọt, ½muỗng cà phê phèn chua và 100 gr muối.

Cách làm: Su hào, đu đủ, gọt vỏcắt miếng dày 2 mm dài 5 cm. Cà rốt tỉa hoa cắt dày 2 mm. Củ cải trắng cắt cọngdày 1 cm, dài 4 cm. Tất cả cho vào ngâm với nước muối 1 ngày. Vớt ra, ngâm vớiphèn chua khoảng 20 phút, xả sạch, vắt thật ráo. Phơi rau củ một nắng, khi phơinhớ trở đều. Tỏi, ớt, phơi cho héo.

Nước mắm, đường, bột ngọt nấuchung, vớt bọt thật kỷ. Để nước mắm thật nguội. Các loại rau củ, tỏi, ớt, kiệutrộn đều cho vào keo thủy tinh. Chế nước mắm đường vào, đậy kín. Dưa món đểkhoảng 1 tuần là ăn được.

Chú ý: Khi ngâm dưa món nên dùngnan tre gài lên mặt rau củ để dưa món luôn chìm trong nước mắm. Và nên trừ haochỉ cho rau củ chiếm tối đa 8/10 keo và lượng nước mắm cũng hơi dư vì khi ngâm,rau củ sẽ hút nước mắm nở lớn, vì nước mắm vừa đủ ban đầu sẽ hụt sau khi rau củhút nước mắm.
Dưa kiệu



Chuẩn bị: 1 kg kiệu Huế, 1 chén tro bếp, 50 gr muối, 600gr đường và khoảng 0,8 lít giấm trắng.

Cách làm: Kiệu cắt bớt lá, để rễ, rửa sạch cát đất. Cho kiệu vào thau, tro bếp đánh đều ra nước ngâm với nước ngập mặt kiệu 1 ngày. Xả sạch kiệu cắt rễ, phơi 3 nắng cho kiệu thật khô. Cắt sát rễ,lá, vỏ lụa. Ngâm kiệu với nước muối ½ ngày, vớt ra để thật ráo. Nấu giấm với đường và 1 muỗng cà phê muối. Hớt bọt thật kỷ. Đợi giấm nguội hoàn toàn, xếp kiệu vào keo, chế nước giấm đường vào. Dùng cọng tre gài cho kiệu chìm trong nước giấm đường. Kiệu để khoảng 3 tuần lễ là dùng được.

Thịt đông

Chuẩn bị: khoảng 1,5 kg chân giò,300 gr da heo, một ít muối, tiêu.

Cách làm: Cạo, làm sạch chân giò,hơ lửa cho hơi rám da rồi rửa lại và chẻ đôi. Lóc thịt và da cắt thành miếng nhỏ trộn chung với da heo cũng xắt nhỏ. Ướp muối, tiêu để khoảng 30 - 40 phút.

Cho phần thịt đã ướp vào nồi rồi châm nước sôi ngập thịt khoảng ¼ đốt lóng tay. Sau khi nấu sôi hạ bớt lửa để nồi thịt chỉ sôi nhẹ và vớt liên tục cho hết bọt. Nếu nước cạn, châm thêm nước để giữ mức xâm xâm mặt thịt và nấu cho đến khi thật rục. Rắc vào bát đựng một ít tiêu rồi múc thịt đổ vào. Thịt sẽ đông khi nguội.

Chú ý: Bảo quản bằng cách cho vào tủ lạnh. Nếu muốn thịt đông mềm thì dùng ít da hơn, còn muốn cứng thì tăng lượng da lên.
Cơm rượu



Chuẩn bị: 1 kg nếp ngon, 2 viênmen cơm rượu (lượng men nhiều hay ít tùy nơi bán ), một ít lá chuối, 1 muỗng càphê muối, 1 muỗng vôi ăn trầu.

Cách làm: Vôi ăn trầu bọc láchuối nướng khô, rồi ngâm vào nước, để lắng qua đêm. Nếp vo sạch, cho vào thaungâm với nước có muối và nước vôi trong khoảng 4 - 5 giờ. Chắt bỏ nước ngâm, chonước mới sâm sấp mặt nếp nấu chín. Trải cơm nếp ra mâm, rắc mem giã nhuyễn đềulên mặt. Đợi cơm nếp nguội hẳn, dùng tay nhún qua nước muối vo cơm nếp thànhviên. Dùng lá chuối bọc từng viên cơm rượu xếp chồng lên nhau vào thố sành. Đậykín thố sành để 3 ngày, cơm rượu sẽ lên men ra nhiều nước. Cơm rượu có thể ănkèm với xôi vò.

Chú ý: Nếu làm nhiều cơm rượu đểđở tốn thời gian có thể dùng khuôn chử nhật cao ép cơm nếp vào rồi dùng daonhúng vào nước muối pha loảng cắt thành khối vuông. Nhưng cũng phải bọc từngviên cơm rượu bằng lá chuối thì mùi cơm rượu mới ngon. Khi làm nhiều nên dùngxửng hấp để ủ cơm rượu. Những viên cơm rượu được xếp ngăn trên, khi nước cơmrượu ra sẽ rơi xuống ngăn dưới, khi ăn chan nước cơm rượu vào, cơm rượu sẽ khôngbị bả hoặc đục nước. Ủ cơm rượu nên để trong gian bếp gần chỗ nóng để cơm rượucó điều kiện lên men tốt.
Ram (Huế)


Chuẩn bị: 250 gr tôm bạc đất, 150 gr thịt nạt dăm, 10 gr nấm mèo, 10g r bún tàu, 50 gr giá, 1 muỗng hành tím băm,1 muỗng tỏi băm, 1/2 muỗng muối,1/3 muỗng tiêu, 50 gr tương xay, 1 muỗng đường, 1 muỗng ớt băm, 1 muỗng mè rang và 12 cái bánh tráng.

Cách làm: Tôm lột sạch quếtnhuyễn. Thịt cắt nhỏ quết nhuyễn. Trộn thịt và tôm quết đều cho bún tàu, nấm mèothái sợi, giá bóp vụn vào. Nêm gia vị vừa ăn. Dùng bánh tráng gói nhân hình tamgiác, chiên vàng. Phi tỏi, cho tương vào xào, nêm đường vừa ăn; cho mè rang, ớtbăm vào. Ram chấm tương ăn kèm rau thơm.

Chú ý: Để tăng thêm không khí của ngày Xuân tươi đẹp, một chút cách điệu sẽ giúp món ăn duyên dáng hơn. Ram bình thường được cuốn tròn như chả giò. Nhưng gói ram theo kiểu tam giác, ram sẽ lạ mắt và giòn hơn, nhai khoái khẩu hơn. Khi chiên, canh vừa thấy ram ươm vàng thì mở lửa lớn để đẩy dầu từ trong ra, rồi vớt ram ra ngay. Sức nóng tích trong từng chiếc ram sẽ làm nó vàng đều mặt ngoài. Nếu để trong dầu đến lúc thấy ram vàng đều mới vớt ra, có thể không kiểm soát được lửa sẽ làm món ăn bị già lửa quá sẽ mất ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular

Lưu trữ Blog