Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Món ăn ngày tết của các nước

Món ăn ngày tết của các nước

Giới thiệu: Trên mâm cỗ Tết trong đầu năm có các món ăn đặc trưng như món cá bày ở phía bắc mâm, món thịt bày ở phía Tây, các món ăn rau quả cơm, xúp thì bày ở giữa. Còn các món khác thì bày ở khoảng trống trên mâm



Triều Tiên

Trên mâm cỗ Tết trong đầu nǎm có các món ăn đặc trưng như món cá bày ở phía bắc mâm, món thịt bày ở phía Tây, các món ăn rau quả cơm, xúp thì bày ở giữa. Còn các món khác thì bày ở khoảng trống trên mâm.

Nhật Bản

Như chúng ta đều biết, người Nhật Bản quan niệm món mỳ ống tượng trưng cho sự trường thọ, vì vậy, bữa ăn đoàn tụ trong ngày Tết của các gia đình Nhật Bản không thể thiếu món mỳ ống. Họ ăn mỳ ống với mong ước được sống lâu. Ngoài ra, trong những ngày đầu xuân, các gia đình Nhật Bản rất thích món cá chép rán vì tin rằng cá chép sẽ tăng thêm sinh lực để làm việc.

Trung Quốc

Món ăn trong bữa tiệc cuối năm của người Trung Quốc rất phong phú, nhưng nhất định không thể thiếu món đậu phụ, khoai sọ và cá. Điều này có nguyên nhân bởi vì trong tiếng Trung Quốc, đậu phụ phát âm gần như âm phúc (hạnh phúc), cá và khoai sọ đều phát âm là "yu" (đồng âm với dư). Mồng hai Tết có tục làm bánh gatô từ bột gạo, mỳ ống và bánh rán nhân thịt.

Mông Cổ

Hầu hết các mon an ngay tet đều chế biến từ sữa. Trên mâm cỗ lúc nào cũng có thịt nướng cặp vằn thắn, sữa và các món ăn chế biến từ sữa. Người Mông Cổ còn có tục uống trà đầu năm rất trang trọng. Giờ giao thừa, người ta pha trà rót ra chén thứ nhất đêm ra trước sân nhà vẩy khắp bốn hướng, đến chén thứ hai dành cho chủ nhà và sau đó đến mọi thành viên trong gia đình.

Indonesia

Ngày Tết thường có món bánh giống như bánh tét ở Việt Nam. Họ dùng gạo tẻ đem gói trong lá dừa rồi hấp chín và tráng miệng bằng nước trái cây như nước dứa, xoài và dưa hấu. Ngoài ra còn có các món sate hay gulai làm bằng ruột dê hay bò với thịt, mỡ, đậu rang tán nhỏ cùng các gia vị như chanh, muối ớt, hành khô... Còn món rêđan (thịt kho nước dừa) và món đemđan (thịt thái nhỏ ướp muối rồi phơi khô) khi ăn đem rán rồi dầm vào dấm.

Ấn Độ

Các món ăn ngày thường của Ấn Độ đã cay, còn ngày Tết thì độ cay còn gấp bội. Bánh kẹo thì thật ngọt, nếu không quen người ta dễ cảm thấy khé cổ. Người Ấn Độ còn có tục uống trà pha sữa trâu Mura có bỏ nhiều đường và gừng tươi vào cho thơm và uống lúc còn nóng. \

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular

Lưu trữ Blog