Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

"Chu du" cùng món ăn ngày tết

"Chu du" cùng món ăn ngày tết

mon an ngay tet


Cô Bùi Thị Sương (người đầu tiên bên phải) đang chấm thi



Ngày xuân, vui vẻ và thoải mái nên mọi người thích ăn uống ngẫu hứng và cùng chia sẻ thú ẩm thực với mỗi người để hòa hợp mà vẫn giữ gìn bản sắc riêng. Cô Bùi Thị Sương, bằng kinh nghiệm 22 năm giảng dạy ngành du lịch, làm giám khảo trong các cuộc thi ẩm thực toàn quốc và từng đi trình diễn các món ăn Việt Nam ở nhiều nước sẽ giúp bạn “Chu du” cùng các mon an ngay tet.

Món ăn đầy sắc Xuân và thật nhiều hương vị: ngọt-béo- mặn- nồng...rừng biển sông hồ, hoa trái bốn mùa với niềm tin cả năm sung túc đầy đủ. Đây là thời điểm nhạy cảm và nguy hiểm với những bạn đang muốn giam can hoặc ăn đúng chuẩn vì lý do nào đó.

Dù vậy, vẫn có cách hoá giải cho thực đơn ngày Xuân vui vẻ mà không phải ưu tư về số đo gì gì khác. Thực phẩm đa dạng, dễ tìm, tác chiến nhanh mà vẫn đầy thực dưỡng.

Nếu bạn thương nhớ rừng, hãy làm món ăn từ nấm mối, nấm tràm , xào chua ngọt, làm nhân chả giò hoặc nấu thả cùng nước dùng (chân giò), làm canh súp. Món ăn nhẹ nhàng lại có tính giải độc cao.

Xuôi về biển, đặc trưng cho các loại hải sản dễ tìm là loại rong biển (nội hoặc ngoại), thái sợi làm gỏi, nấu với tương hột làm canh dễ tiêu hoá lại dễ làm.

Ngày Tết, có dịp trình diễn các món ăn cung đình, truyền thống, bạn tìm sản phẩm từ sen, gỏi ngó sen trộn tôm thịt, cơm gói lá sen vừa thơm nhẹ vừa giữ được nhiệt, giữ hương sắc của món ăn lại trình bày đẹp mắt, củ sen dùng nấu sườn non, hương vị đặc sắc, bổ dưỡng, hạt sen dùng nấu chè làm món tráng miệng.

Tết của sự đoàn tụ và vui nhộn nên các món ăn cũng mang tính đoàn kết, tập trung vào các chủng loại trộn, cuốn, nhúng, nướng và chiên tại bàn. Dù là người địa phương nào cũng không quên món ăn với bánh tráng, ăn không biết mệt.

Tuỳ vào khẩu vị và cách dùng để làm nước chấm với bỗng chưng mật, tương chưng gan heo hay mắm nêm có thêm gia vị mè, hành, tỏi. Tính chủ đạo vẫn là tôm, thịt luộc hoặc thịt hai đầu da, với món Bắc thì dùng bánh tráng cuốn rau diếp điểm xuyến cọng hành hoa. Món Trung gọi là bánh đập gồm ba lớp bánh tráng. Món Nam dùng dưa đầu heo củ kiệu., hương vị mùi gói trong chiếc bánh. "Tây" một chút, bạn có thể dùng các loại rau củ cắt hạt lựu, luộc rồi trộn sốt dầu trắng, nước cốt chanh, đường dấm... làm món salad thật hấp dẫn.

Bạn nhớ đừng quên món cơm rượu nếp kích thích tiêu hoá vừa là món ăn trong ngày lẫ Tết. Chúc bạn “chu du" khai phá cùng các mon an ngay tet thú vị và đầy sắc màu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular

Lưu trữ Blog