Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Lạ lạ với gỏi sứa

Lạ lạ với gỏi sứa


Vị giòn sần sật của sứa bông trắng tinh, giòn rụm, vị chua ngọt của nước trộn lẫn chút vị chát của chuối xanh, vị chua của khế xanh, vị bùi bùi của mè lạc... Chắc chắn bạn sẽ rất thích món ngon cuối tuần đặc trưng miền biển, dân dã mà lạ miệng này.


mon an ngay tet



Nguyên liệu:

200g sứa, 50g bắp chuối bào, 1 cây bạc hà (dọc mùng), 2 trái khế chua, 2 trái chuối chát, 50g húng lủi, 2 thìa súp mè rang, 2 thìa súp đậu phộng rang, 500g bún tươi.

Nước trộn: 2 thìa súp đường + 2 thìa súp nước mắm + 1 thìa súp tương ớt + 2 thìa súp nước tắc (quất) + 1 thìa súp giấm gạo + 2 thìa cà phê ớt băm và tỏi băm. 

mon an ngay tet

Thực hiện:

Gỏi sứa – Món ngon cuối tuần chế biến không hề đơn giản. Trước hết, sứa phải trải qua khá nhiều công đoạn chế biến mới ra được từng miếng tròn tròn, trắng tinh, giòn rụm. Miếng sứa có màu trắng này được gọi là sứa chân - vì cắt ra từ chân con sứa, ăn giòn như gân và sụn.

Sứa thái miếng vừa ăn, rửa sạch bằng nước ấm pha ít muối nhạt. Bắp chuối rửa sơ qua nước muối pha loãng để ráo. Bạc hà tước vỏ ngoài, rửa sạch, thái xéo mỏng rồi thái chỉ trở lại. Khế chua, chuối chát rửa sạch thái khoanh. Húng lủi nhặt bỏ lá sâu rửa sạch.

Sau khi rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội, vắt ráo nước, thì người ta đem trộn sứa với chuối chát, khế hoặc cóc xanh, ít hành khô và lạc, thêm chút rau thơm nữa. Thế là có giòn ngọt của sứa, có chua của cóc xoài, có vị chát của chuối xanh, thêm tí bùi bùi của lạc và mùi thơm của rau...Ăn rất lạ miệng và ngon. Có thể ăn kèm cùng với bánh đa, chấm mắm ruốc Huế hoặc muối tiêu chanh đều rất ngon. Gỏi sứa cũng đặc biệt hợp với thời tiết mùa hè nóng nực vì thanh thanh mát mát, không gây cảm giác ngán.

mon an ngay tet

Mách bạn:

- Sứa có hương vị đặc trưng riêng nên cũng có người ăn được và có người không ăn được, nếu người bị lạnh bụng thì món sứa không phải là sự lựa chọn. Tuy vậy, nếu ai đã ưa thì không thể quên khi đã ăn sứa lần đầu.
- Không chỉ là món ăn lạ, ngon miệng, sứa còn là món ăn rất tốt cho cơ thể, giải nhiệt, chữa chóng mặt, nhức đầu nhất là trong cái nắng sớm đầu hè. Đặc biệt đối với phụ nữ có thai, người đang cho con bú thì đây là liều thuốc hữu hiệu chống lại chứng nóng trong do căng sữa gây ra.

Tuy không cao sang như món tây, nhưng những món ngon cuối tuần truyền thống Việt như gỏi sứa luôn thấm đượm những ân tình thâm trầm và sâu lắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular

Lưu trữ Blog