Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Mâm ngũ quả cho ngày tết

Mâm ngũ quả cho ngày tết

Ngoài việc thờ cúng ông bà tổ tiên, mâm ngũ quả ngày Tết còn biểu trưng cho việc cầu may mắn, bình an, hạnh phúc sẽ đến với mỗi thành viên trong gia đình.


Chọn quả ngày Tết không khó, mỗi loại quả trên bàn thờ tổ tiên lại ẩn chứa những điều thú vị nhưng ít ai hiểu hết ý nghĩa mà chúng mang lại.

Chuối xanh

Là loại quả chiếm vị trí quan trọng trong cách bày trí mâm ngũ quả. Chuối gần gũi với người dân Việt, đặc biệt với người dân miền Bắc, sự có mặt của lọai quả này không thể thiếu trong những ngày Tết. Màu xanh của chuối biểu tượng cho mùa xuân, sự tinh túy của đất trời, mang ý nghĩa che chở bao bọc.

Phật thủ (bưởi )

Được đặt ở giữa mâm ngũ quả, loại quả này mang ý nghĩa cầu mong trời phật ban lộc, ban sự may mắn bình an nhân thế.


mon an ngay tet


mâm ngũ quả

Đủ đủ, sung

Đây là hai thứ quả mà mọi người luôn muốn đặt lên bàn thờ gia tiên vào những ngày Tết, với mong muốn sự sung túc, đầy đủ sẽ đến với gia đình mình và tránh được sự khó khăn, bần hàn.

Cam, quýt chín, hồng, mận… mỗi loại quả tượng trưng cho các mùa khác nhau. Điều đó thể hiện sự mong muốn suốt năm gia đình sẽ được no đủ và hạnh phúc.

Để bày biện mâm ngũ quả đẹp mắt cũng tốn khá nhiều thời gian với nhiều người. Với kinh nghiệm cũng như quan niệm của cha ông ta thì nên bày những loại quả to nhất, thể hiện ý nghĩa nhiều nhất ở giữa như chuối, đu đủ, dưa hấu, dứa, hay dừa sẽ dễ dàng bày những loại quả xung quanh hơn. Quả bưởi thường được “ôm” trong “vòng tay” của nải chuối, xung quanh là hồng, quýt , đào mận, sung đan xen vào nhau tạo thành hình tháp… Và mâm ngũ quả sẽ ý nghĩa nhất nếu có đầy đủ những loại quả tượng trưng cho mỗi điều mong ước khác nhau, tượng trưng cho trời đất và các mùa trong năm.

Sự có mặt của mâm ngũ quả trong những ngày Tết đã trở thành nét văn hóa, nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt khi hướng tới ông bà tổ tiên. Mâm ngũ quả sẽ gắn kết các thành viên trong gia đình hơn mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular

Lưu trữ Blog